Da Khô Nhạy Cảm Là Gì? Cách Chăm Chỉ Với 10 Phút Hàng Ngày

Mục lục

    Da khô nhạy cảm là tình trạng da rất đặc biệt. Vì vậy việc chăm sóc da không đúng cách có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng làn da cũng như hướng dẫn bạn cách chăm sóc hiệu quả nhất cho làn da của bạn.

    Da khô nhạy cảm

    Da Khô Nhạy Cảm Là Gì?

    Da khô nhạy cảm là làn da thuộc làn da khô, nhưng lại dễ nhạy cảm với các thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da, thời tiết và môi trường sống thay đổi… Do đó làn da này phải có liệu trình chăm sóc đặc biệt cụ thể từ trong ra ngoài hàng ngày để duy trì một làn khỏe mạnh.

    Xem thêm: Da Nhạy Cảm Là Gì? Cách Khắc Phục Chỉ Sau 1 Tháng Áp Dụng

    Dấu Hiệu Nhận Biết Da Khô Nhạy Cảm

    Da khô nhạy cảm là tình trạng da vừa thiếu ẩm vừa dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài. Tuy có những đặc điểm giống da khô thông thường như cảm giác khô ráp, sần sùi, da căng chặt, ngứa, bong tróc da, lỗ chân lông nhỏ, nếp nhăn nhiều, nhưng da khô nhạy cảm lại mỏng manh và dễ tổn thương hơn.

    Nếu bạn sở hữu làn da khô, nhưng chọn sản phẩm chăm sóc da không đúng sẽ khiến da bị nổi đỏ, đau rát, dẫn đến da bị nhạy cảm với mỹ phẩm. Do vậy, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp và có chế độ chăm sóc da khoa học là vô cùng quan trọng.

    Nguyên Nhân Khiến Bạn Sở Hữu Một Làn Da Nhạy Cảm

    Nguyên Nhân Khiến Bạn Sở Hữu Một Làn Da Nhạy Cảm

    Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn sở hữu một làn da nhạy cảm và đó là những nguyên nhân sau:

    • Yếu tố di truyền: Da nhạy cảm khô có thể di truyền trong gia đình. Nếu bố mẹ bạn là người có da nhạy cảm khô, thì bạn cũng có thể sở hữu làn da này. 
    • Hệ miễn dịch yếu: Hệ miễn dịch yếu có thể khiến da dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, hóa chất, mỹ phẩm,...
    • Do tuổi tác: Khi tuổi càng cao, lượng collagen sẽ càng bị suy giảm. Vì vậy sẽ làm cho da bị khô và nhạy cảm
    • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng sẽ làm da trở nên rất nhạy cảm thậm chí là nổi mụn.
    • Chăm sóc da sai cách: Thực hiện các bước skincare hàng ngày nhưng không đúng cách, cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến da khô nhạy cảm.

    Cách Chăm Sóc Da Khô Nhạy Cảm Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

    Tổng hợp các cách chăm sóc cho da khô nhạy cảm giúp bạn tự tin hơn với làn da của mình.

    Tránh sử dụng cách hoạt chất gây kích ứng cho da

    Tránh sử dụng cách hoạt chất gây kích ứng cho da

    Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào bạn hãy kiểm tra trong bảng thành phần của sản phẩm hoặc có thể thử trên một vùng da nhỏ ở dưới cằm để trong vòng 48 giờ. Trường hợp nếu da không xảy ra bất kỳ phản ứng nào bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên nếu bạn thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào như sưng, đỏ, ngứa, hãy ngưng sử dụng sản phẩm đó.

    Tẩy trang hàng ngày

    Tẩy trang hàng ngày

    Làm sạch da bằng tẩy trang là bước rất quan trọng đối với làn da khô nhạy cảm. Khác so với các loại da khác bạn nên sử dụng nước tẩy trang làm sạch bằng thiên nhiên để làn của bạn không bị khô căng khó chịu.

    Rửa mặt đúng cách

    Rửa mặt đúng cách

    Hãy rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và buổi tối với sữa rửa mặt lành tính từ các thành phần thiên nhiên vừa đảm bảo loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm còn sót lại trên da vừa không làm da khô căng, khó chịu sau khi rửa mặt.

    Bôi kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ

    Bôi kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ

    Cung cấp dưỡng ẩm cho da khô nhạy cảm rất quan trọng không chỉ giúp da mềm mịn mà còn bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài. Hãy lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa hương liệu và không sử dụng các chất bảo quản, để giảm nguy cơ gây kích ứng da.

    Sử dụng toner dịu nhẹ

    Sử dụng toner dịu nhẹ

    Nước hoa hồng có khả năng làm mát da tự nhiên, giúp se lỗ chân lông, sát trùng và cân bằng độ pH trên da. Giúp da không quá nhờn hoặc quá khô, đồng thời ngăn ngừa tình trạng nếp nhăn da và làm se lỗ chân lông. Bạn có thể xịt một ít nước hoa hồng lên da trước khi đi ngủ và vỗ nhẹ nhàng để làm làm dịu da.

    Tham khảo nước cân bằng da Fanmen có tác dụng làm dịu da, giảm nhạy cảm, kích ứng và tăng cường khả năng tự phục hồi làn da hiệu quả.

    Ăn uống khoa học

    Ăn uống khoa học

    Hãy chăm sóc da khô nhạy cảm từ bên trong bằng cách duy trì một chế độ ăn lành mạnh. Bao gồm việc uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C có lợi cho da.

    Tránh ăn quá nhiều thức ăn cay nóng và hạn chế đồ hải sản. 

    Giảm thiểu việc sử dụng gia vị như bột ngọt, để tránh tạo điều kiện thuận lợi cho da trở nên kích ứng, nhạy cảm và viêm nhiễm.

    Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

    Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

    Để bảo vệ làn da khô nhạy cảm khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và tia UV, bạn hãy luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. 

    Lưu ý nên chọn loại kem chống nắng không chứa hương liệu và được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm để đảm làm da của bạn không bị kích ứng khi sử dụng.

    Xem thêm: [Giải Đáp] Da Nhạy Cảm Có Nên Rửa Mặt Bằng Nước Muối Từ A-Z

    Một Số Lưu Ý Trong Quá Trình Chăm Sóc Da Khô Nhạy Cảm

    Da khô nhạy cảm rất “khó chiều” nên bạn cần lưu ý chăm sóc da theo đúng quy trình như được hướng dẫn dưới đây, để tránh da bạn trở thành làn da nhạy cảm dễ kích ứng.

    Đồng thời, bạn cũng nên thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh để hồi phục làn da nhanh nhất, giúp da luôn căng mịn, khỏe mạnh.

    Những điều nên làm 

    • Nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, thành phần lành tính, ưu tiên các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín.

    • Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng. Bạn có thể thử nghiệm một lượng nhỏ sản phẩm trên da tay để quan sát phản ứng của da. Chỉ khi không gây kích ứng bạn mới sử dụng cho da mặt.

    • Bạn nên thực hiện skincare cho da khô nhạy cảm theo đúng quy trình, không lạm dụng và không bỏ qua bước nào.

    • Hãy kiểm tra kỹ thành phần có trong sản phẩm để đảm bảo không có thành phần nào gây dị ứng cho da của bạn.

    • Nên uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh để giúp da khỏe đẹp.

    Ăn nhiều trái cây, rau xanh để giúp da khỏe đẹp.

    Những điều cần tránh

    • Tránh rửa mặt quá thường xuyên: Rửa mặt cho da khô nhạy cảm nên thực hiện 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối là đủ. Rửa mặt quá nhiều lần có thể làm mất lớp dầu tự nhiên, bào mòn da khiến da trở nên khô hơn, dễ tổn thương.

    • Tránh sử dụng quá nhiều các sản phẩm đặc trị: Serum, tinh chất thường chứa nhiều hoạt chất mạnh, nên không thể sử dụng quá nhiều hoặc dùng nồng độ cao. Ngoài ra, sự kết hợp nhiều thành phần không phù hợp cũng khiến da bị kích ứng nghiêm trọng.

    • Tránh rửa mặt bằng nước quá nóng: Nước nóng có thể làm mất độ ẩm tự nhiên và làm khô da do lớp dầu tự nhiên bị rửa trôi.

    • Tránh sử dụng sản phẩm không phù hợp: Chọn sản phẩm dưỡng da không chứa hương liệu, paraben, cồn, vì những chất này có thể gây kích ứng cho da khô nhạy cảm.

    Tránh sử dụng sản phẩm không phù hợp

    • Tránh sử dụng kem dưỡng ẩm quá dày: Dưỡng ẩm cho da khô rất quan trọng, nhưng nếu thoa lượng kem quá dày sẽ gây tác dụng ngược, khiến da bí bách.

    • Tránh tác động mạnh và chà xát lên da: Hành động này có thể gây tổn thương và làm tổn thương da.

    • Tránh sử dụng tẩy tế bào chết quá thường xuyên: Lạm dụng tẩy tế bào chết có thể làm tổn thương và bào mòn da.

    Trên đây là toàn bộ thông tin về da khô nhạy cảm. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình khắc phục tình trạng da. Nếu cần điều gì hỗ trợ hay muốn mua các sản phẩm chăm sóc cho da khô nhạy cảm hãy liên hệ ngay Tại Đây để được hỗ trợ.

    Chia sẻ bài viết
    Nhập mã FANMEN60K
    Đổi trả 60 ngày
    Freeship đơn từ 300k

    GIẢM NGAY

    60.000đ

    cho đơn từ 400k

    Liên hệ
    x