Các Bước Chăm Sóc Da Dầu Mụn Hiệu Quả 90% Đúng Chuẩn Da Liễu

Mục lục

    Da dầu mụn là một loại da vô cùng nhạy cảm, cần phải có kiến thức và được chăm sóc đặc biệt. Thế nhưng không phải ai cũng biết điều này. Để giúp bạn sớm lấy lại làn da mịn màng và căng bóng bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước chăm sóc da dầu mụn hiệu quả.

    Các bước chăm sóc da dầu mụn

    Tìm Hiểu Nguyên Nhân Gây Ra Da Dầu mụn

    Da dầu có xu hướng lão hóa chậm hơn so với các loại da khác, nhưng thường gặp phải các vấn đề liên quan đến mụn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.

    Da dầu của thể là do di truyền, chế độ ăn uống không cân đối, hoặc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, tăng cường tiết dầu trên da. 

    Tìm hiểu nguyên nhân gây ra da dầu mụn

    Ngoài ra, chức năng hoạt động của tuyến bã nhờn sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như rối loạn nội tiết, căng thẳng, sử dụng thuốc, dẫn đến tình trạng da trở nên khô hoặc bóng dầu hơn.

    Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng có thể gây tắc nghẽn tuyến bã nhờn, phát sinh mụn, hoặc sống ở những vùng khí hậu nóng ẩm, đặc biệt vào mùa hè, cũng là các yếu tố hàng đầu làm cho da trở nên đổ dầu hơn.

    Xem thêm: Cách Chăm Sóc Da Hỗn Hợp Thiên Khô “Chuẩn Da Liễu” Hiệu Quả

    Các Bước Chăm Sóc Da Dầu Mụn Đúng Cách Ngay Tại Nhà

    Dưới đây là 7 bước skincare cho da dầu mụn mà chúng tôi muốn chia sẻ giúp bạn khôi phục làn da khỏe mạnh và mịn màng.

    Bước 1: Tẩy Trang cho da dầu

    Tẩy trang hàng ngày

    Tẩy trang là một bước quan trọng không thể bỏ qua trong các bước chăm sóc da dầu mụn. Bước này giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trên da. Trường hợp nếu bạn chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt mà không dùng tẩy trang sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và gây lên mụn. Một số thương hiệu tẩy trang mà bạn có thể tham khảo:

    • Bioderma Sebium: Nước tẩy trang "quốc dân" với khả năng làm sạch sâu, dịu nhẹ, không gây khô căng da.
    • Nước tẩy trang La Roche Posay Micellar Water 200ml: Dịu nhẹ, làm sạch da tốt và không gây kích ứng.
    • Nước tẩy trang L'oreal Paris Water 3-in-1: Hút sạch bã nhờn, bụi bẩn, mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu, sử dụng cho cả da nhạy cảm.

    Bước 2: Dùng sữa rửa mặt

    Trong các bước skincare da dầu mụn, rửa mặt và làm sạch da là 2 bước quan trọng nhất để điều trị mụn hiệu quả. Để đạt hiệu quả làm sạch da đồng thời bảo vệ da tốt hơn, bạn nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với da dầu mụn với loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn sâu bên trong lỗ chân lông giúp da thông thoáng hơn.

    Bên cạnh đó, bạn không nên chọn các sản phẩm tẩy rửa mạnh vì sẽ kích thích tuyến nhờn sản xuất bã nhờn, khiến da tiết dầu nhiều hơn. Lưu ý khi chọn sản phẩm sữa rửa mặt bạn phải chú ý đến độ pH. Đối với làn da dầu mụn bạn hãy chọn sữa rửa mặt có độ pH từ 4 - 5.5 và chứa các thành phần trị mụn như axit alpha hydroxy, axit salicylic

    Một số sản phẩm sữa rửa mặt cho da dầu mụn:

    • Sữa rửa mặt Fanmen: Làm sạch da dịu nhẹ, không gây khô da, giúp da mềm mịn và giữ ẩm tốt. 
    • Sữa rửa mặt Avene: Chứa các thành phần khoáng giúp làm sạch da, phù hợp với da dầu mụn, nhạy cảm. 
    • Sữa rửa mặt La Roche Posay: Làm sạch da và kiềm dầu hiệu quả nhờ thành phần Zinc (Kẽm).

    Bước 3: Tẩy da chết cho da mặt 

    Tẩy da chết cho mặt

    Bước tẩy tế bào sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên da, giúp ngăn tắc nghẽn lỗ chân lông, làm da trở nên đều màu hơn và giảm thiểu các nếp nhăn sâu. 

    Với làn da bị mụn nhẹ, bạn nên tẩy da chết khoảng 1-2 lần/tuần, còn với da mụn nặng sưng tấy thì không nên thự hiện bước này, vì nó có thể làm tổn thương các vết mụn khiến tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.  Hiện nay các loại tẩy tế bào chết tốt nhất dành cho da dầu mụn thường chứa BHA, đây là thành phần chính trong các sản phẩm hỗ trợ và điều trị mụn mang đến hiệu quả nhanh chóng.

    Một số tẩy da chết dành cho da dầu mụn mà bạn có thể tham khảo như:

    • Tẩy da chết Eucerin: Sản phẩm này có chứa AHA giúp tẩy tế bào chết, làm sáng da và đều màu da. BHA trong sản phẩm còn giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn.
    • Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant: Sản phẩm này là dung dịch tẩy tế bào chết hóa học với thành phần chính là Salicylic Acid (BHA). BHA có tác dụng thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và làm sáng da.
    • Bioderma Sebium Gel Gommant: Sản phẩm này là gel tẩy tế bào chết với thành phần chính là Salicylic Acid và Glycolic Acid. Salicylic Acid và Glycolic Acid có tác dụng tẩy tế bào chết, thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. 

    Bước 4: Sử dụng toner

    Sau các bước làm sạch da sẽ mất đi lượng dầu và độ PH nhất định, vì vậy bạn nên sử dụng toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng lại và làm da mềm mịn dễ chịu hơn.

    Khi sử dụng toner bạn nên lựa chọn các loại toner có chứa AHA/BHA các hoạt chất này sẽ có khả năng tan tốt trong dầu, thẩm thấu sâu và các lỗ chân lông lấy sạch đi các bã nhờn và làm giảm mụn. Một số loại toner cho da dầu mụn bạn có thể tham khảo:

    • Paula's Choice 2% BHA Liquid Exfoliant: Làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bít tắc, giảm mụn và kiềm dầu hiệu quả.
    • Toner Fanmen: Làm sạch da, tẩy tế bào chết, kiềm dầu, se khít lỗ chân lông và giảm mụn hiệu quả.
    • Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle Toner: Giúp loại bỏ lớp da chết sần sùi, thúc đẩy tái tạo da và làm sáng da hiệu quả.

    Bước 5: Thoa serum

    Thoa serum cho da dầu mụn 

    Serum đóng vai trò quan trọng trong các bước chăm sóc da dầu mụn. Trong serum chứa các hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da và bảo vệ làn da khỏi tác động của môi trường như bụi bẩn, thời tiết, ánh nắng mặt trời.

    Bạn nên sử dụng serum chứa các thành phần như acid salicylic, niacinamide, hyaluronic acid hoặc peptide để giúp cải thiện tình trạng mụn ở làn da dầu. Bước này nên thực hiện vào cả buổi sáng và buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số serum dành cho da dầu mụn mà bạn có thể tham khảo:

    • La Roche-Posay Effaclar Ultra Concentrated Serum: Giảm viêm, kháng khuẩn, giảm sưng mụn, hỗ trợ trị mụn ẩn, mụn viêm, se khít lỗ chân lông, kiềm dầu hiệu quả.
    • The Inkey List Niacinamide: Cân bằng lượng dầu trên da, giảm tiết bã nhờn, se khít lỗ chân lông, làm mờ thâm mụn, dưỡng da sáng mịn.
    • BHA Blackhead Power Liquid của SOME BY MI: Làm sạch bã nhờn và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông, hỗ trợ trị mụn đầu đen, mụn cám, giảm viêm, se khít lỗ chân lông.

    Bước 6: Dưỡng ẩm cho da mặt

    Dưỡng ẩm cho da mặt

    Để chăm sóc da dầu mụn, việc sử dụng kem dưỡng là không thể thiếu để duy trì độ ẩm và tránh làm khô da. Bạn hãy thoa một lượng kem hoặc gel dưỡng ẩm vừa đủ lên da mặt và vỗ nhẹ để dưỡng chất thẩm thấu đều.

    Đối với da dầu mụn, nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm có chứa Hyaluronic Acid, Glycerin, Niacinamide để cung cấp độ ẩm hiệu quả cho da. Lưu ý hãy ưu tiên sử dụng kem dưỡng không chứa dầu (Oil-Free) để giảm nguy cơ gây mụn. Bạn có thể tham khảo một số loại kem dưỡng dưới đây:

    • Kem dưỡng ẩm Bioderma Sébium Sensitive: Giúp kiểm soát dầu nhờn hiệu quả, ngăn ngừa da bóng nhờn và bít tắc lỗ chân lông.
    • Gel Dưỡng Ẩm Paula's Choice Skin Balancing Invisible Finish Moisture Gel: Chứa các thành phần như Niacinamide, Salicylic Acid và Hyaluronic Acid giúp giảm sưng viêm, làm dịu da, thông thoáng lỗ chân lông và kiềm dầu.
    • Kem Dưỡng Ẩm Klairs Midnight Blue Calming Cream: Giúp giảm kích ứng, se khít lỗ chân lông và kiềm dầu.

    Bước 7: Thoa kem chống nắng

    Thoa kem chống nắng

    Bước thoa kem chống nắng là một phần quan trọng không thể thiếu trong các bước chăm sóc da cho da dầu mụn vì nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cuối cùng của da. Ánh nắng mặt trời là một tác nhân gây hại cho làn da, có thể gây sạm da, nếp nhăn và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe da, bao gồm cả nguy cơ mắc các bệnh về da như ung thư da. 

    Vì vậy để không mất đi hiệu quả của các bước chăm sóc da trước đó, bạn hãy nhớ thường xuyên bôi kem chống nắng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Để làn  da của bạn được bảo vệ hoàn toàn dưới ánh nắng mặt trời.

    Ngoài những bước chăm sóc da dầu mụn mà chúng ta vừa tìm hiểu, còn có một số điều quan trọng khác bạn nên lưu ý để duy trì làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng mụn quay trở lại.

    Xem thêm: "Lột Xác"Ngoạn Mục Với Tip Chăm Sóc Da Mụn Nam Giới Đơn Giản

    Sai Lầm Cần Tránh Khi Chăm Sóc Da Dầu Mụn

    Sai lầm cần tránh khi chăm sóc da dầu mụn

    • Hạn chế trang điểm nếu có thể: Da dầu mụn dễ kích ứng vì vậy bạn hãy hạn chế trang điểm hoặc giảm bớt lớp trang điểm để da được thoáng hơn. Tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và kích ứng da do mỹ phẩm.

    • Không nên tự nặn mụn: Tự nặn mụn bằng tay có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây kích ứng. Nếu cần nặn mụn bạn hãy sử dụng bằng tăm bông tránh tiếp xúc trực tiếp da tay lên mặt.

    • Thực hiện sinh hoạt điều độ: Để ngăn mụn tái phát, quy trình các bước chăm sóc da dầu mụn chỉ là một phần. Bạn cần có thói quen ngủ đủ giấc, ăn đúng bữa, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và tập thể dục thường xuyên. Những thói quen này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ vi khuẩn gây mụn và các vấn đề về da khác.

    • Uống đủ nước: Chăm sóc da dầu mụn không chỉ bằng cách sử dụng kem dưỡng mà còn cần cung cấp đủ nước cho da từ bên trong. Vì vậy hãy duy trì thói quen uống đủ nước hàng ngày để da được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

    Trên đây là các bước chăm sóc da dầu mụn chi tiết cụ thể tại nhà mà Fanmen vừa chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu còn điều gì thắc mắc hay muốn mua các sản phẩm chăm sóc cho da dầu mụn hãy liên hệ ngay Tại Đây để được hỗ trợ.

    Chia sẻ bài viết
    Nhập mã FANMEN60K
    Đổi trả 60 ngày
    Freeship đơn từ 300k

    GIẢM NGAY

    60.000đ

    cho đơn từ 400k

    Liên hệ
    x