Borneol Là Gì? Borneol Có Tác Dụng Như Thế Nào?

Mục lục

    Borneol hay còn được gọi là băng phiến hoặc long não, là một hợp chất hữu cơ tự nhiên có nhiều ứng dụng trong đời sống. Khi nhắc đến cái tên này mọi người đều cảm thấy khá lạ lẫm, nhưng borneol thực sự rất quen thuộc và có mặt trong nhiều sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

    Borneol

    Borneol

    Borneol Là Gì?

    Borneol là một hợp chất hữu cơ tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại cây khác nhau, đặc biệt là long não (Cinnamonum camphora), long não hương (Dryobalanops aromatica)  và đại bi (Blumea balsamifera). Nó được sử dụng từ rất xa xưa trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh lý và ngày nay vẫn được ứng dụng rộng rãi.

    Borneol có dạng phiến đa góc như sáp, màu trắng nhạt, mùi thơm cay, mát và vị đắng. Borneol có chiết xuất từ tự nhiên nên được ứng dụng rộng rãi trong y học, hỗ trợ điều trị các bệnh như: Đau đầu, chóng mặt, viêm tai giữa, viêm họng mãn tính, ho khan, ho gió, đau bụng, tiêu chảy, Khí hư, huyết trắng…

    Xem thêm: Muối Biển Chết: Bí Quyết Chăm Sóc Da Hiệu Quả Tại Nhà

    Borneol Có Tác Dụng Như Thế Nào?

    Borneol có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe có thể kể đến như:

    • An thần và thư giãn: Borneol có khả năng tác động lên thụ thể GABA-A trong hệ thần kinh trung ương, giúp làm dịu căng thẳng, giảm hoạt động thần kinh, mang lại cảm giác an thần và thư giãn cơ bắp.

    • Chống viêm: Borneol giảm tổn thương mô, ức chế phản ứng viêm, từ đó giúp giảm sưng tấy và đau nhức hiệu quả.

    • Kháng khuẩn và kháng nấm: Borneol có khả năng tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

    • Giảm co thắt: Borneol giúp giãn cơ, đặc biệt là cơ trơn đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng co thắt khó chịu.

    • Chống oxy hóa: Borneol chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, giảm nguy cơ mắc bệnh do stress oxy hóa.

    • Giảm đau: Borneol có tính chất giảm đau, giúp xoa dịu các cơn đau nhức, đau đầu và đau cơ hiệu quả.

    Borneol

    Borneol có tác dụng gì?

    Tuy nhiên trước khi sử dụng borneol hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

    Xem thêm: Colloidal Silver Là Gì? Tác Dụng Như Thế Nào? Có Tốt Không?

    Ứng Dụng Của Borneol

    Borneol được sử dụng như một loại thuốc quan trọng với nhiều ứng dụng trong y học cổ truyền và hiện đại.

    • Tác dụng chống viêm và giảm đau: Borneol có tính chất chống viêm và giảm đau, giúp giảm viêm nhiễm, sưng tấy và các triệu chứng đau nhức do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, borneol được sử dụng trong những bài thuốc giảm đau và chữa trị các bệnh viêm nhiễm.
    • Hỗ trợ hô hấp: Borneol có tính chất hỗ trợ hô hấp và giúp làm thông khí, giảm cơn ho, đặc biệt là trong trường hợp cảm lạnh và bệnh đường hô hấp.

    • Giảm co thắt và co cơ: Borneol có khả năng giãn cơ và giúp làm giảm cơn co thắt và co cơ, đặc biệt là trong trường hợp co thắt cơ trơn như co thắt đường tiêu hóa, co thắt cơ tử cung.

    • Tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm: Borneol có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm, giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn và nấm gây bệnh.

    Borneol

    Ứng dụng của Borneol

    • Hỗ trợ tiêu hóa: Borneol có tác dụng làm giảm đau và giảm co thắt cơ trong đường tiêu hóa, giúp giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

    • Hỗ trợ hệ thống tuần hoàn: Borneol có tính chất giúp cải thiện lưu thông máu và giảm cơn đau tim, đặc biệt là trong trường hợp bị huyết áp cao và chứng tim mạch.

    • Tác dụng chống oxy hóa: Borneol có khả năng làm giảm sự hủy hoại tế bào do gốc tự do gây ra, giúp giảm nguy cơ các bệnh lý liên quan đến stress oxy hóa.

    • Hỗ trợ hệ thống thần kinh: Borneol có tác dụng hỗ trợ hệ thống thần kinh, giúp cải thiện chức năng não bộ và giảm các triệu chứng liên quan đến rối loạn thần kinh.

    • Dùng trong mỹ phẩm và chăm sóc da: Borneol cũng được sử dụng trong mỹ phẩm và trong bọt vệ sinh chăm sóc vùng kín, nhờ tính chất kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu da. Ngoài ra Borneol trong thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm mát, giảm đau, cải thiện sự tái tạo mô và tăng tính thấm của những hoạt chất khác vào trong các tế bào mắt.

    Borneol

    Borneol cũng được sử dụng trong mỹ phẩm, chăm sóc da, chăm sóc sức khỏe

    Bài viết trên đây của Fanmen đã lý giải cho câu hỏi borneol là gì? Borneol có tác dụng như thế nào? Hy vọng các bạn đã bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích về borneol. Từ đó sử dụng Borneol sao cho hợp lý nhất. Đối với Borneol tự nhiên, các bạn hãy tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ khi có nhu cầu sử dụng để chữa bệnh nhé!

    Chia sẻ bài viết
    Nhập mã FANMEN60K
    Đổi trả 60 ngày
    Freeship đơn từ 300k

    GIẢM NGAY

    60.000đ

    cho đơn từ 400k

    Liên hệ
    x